Nam Phương Linh Từ - “Cố đô Huế” giữa trời Nam

24
01
'24

Đồng Tháp – vùng đất sen hồng là nơi sở hữu rất nhiều điểm đến thu hút khách gần xa. Ngoài những địa điểm du lịch quen thuộc như khu du lịch Xẻo Quýt, Vườn quốc gia Tràm Chim, Làng hoa Sa Đéc... thì khu du lịch văn hóa Phương Nam (hay còn gọi là Nam Phương Linh Từ) là điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua. Đến đây du khách không chỉ tham quan các công trình, tưởng nhớ các nhân vật lịch sử có công khai phá vùng đất phương Nam mà còn được tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh tái hiện rõ nét về cuộc sống làng quê Nam bộ xưa.

Tọa lạc tại xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam là công trình được khởi công xây dựng từ ngày 30/10/2009 và chính thức mở cửa đón khách tham quan vào ngày 24/12/2017. Với không gian rộng lớn lên đến 17ha, gồm 5 hạng mục chính: Nam Phương Linh Từ, Đặng Tộc Nam Phương Linh Từ, nhà Bảo tàng Họ Đặng, nhà Bảo tàng Nam Bộ và dãy trường lang bao quanh (tượng trưng cho 5 châu). Đến với khu Du lịch Nam Phương Linh Từ bạn sẽ cảm nhận được như đang bước vào Kinh thành Huế thu nhỏ giữa lòng Nam Bộ. Không những nằm ở vẻ cổ kính trường thành mà còn nằm ở những nét văn hóa của Làng quê Nam Bộ.


Hai bên đường dẫn vào đều rợp bóng mát của hai hàng cây. Khi bạn bước chân qua cánh cổng, một thế giới hoàn toàn khác với bên ngoài, một khoảng sân rộng lớn với ngôi nhà cổ ở phía xa, mái ngói được chạm khắc tinh xảo, chẳng khác gì những công trình kiến trúc trong các bộ phim cổ trang của Trung Hoa.

Ảnh: nguồn Tác giả

Trong khuôn viên khu du lịch có một hồ sen rộng lớn, rực rỡ và khoe sắc. Đứng bên hồ sen tươi mát, bạn sẽ cảm nhận được một cảm giác thư thái, dễ chịu, mọi lo toang bộn bề cuộc sống đều tan biến.

Kiến trúc nổi bật nhất của khu du lịch là đền thờ Nam Phuong Linh Từ, với phong cách nhà rường truyền thống Huế, đây là một công trình xây dựng theo kiến trúc nhà cổ - gỗ mới, mang đậm dấu ấn cung đình triều Nguyễn. Công trình tôn vinh và tưởng nhớ 125 nhân vật lịch sử có công khai hoang, mở cõi, giữ gìn và làm rạng danh vùng đất phương Nam như vua Quang Trung, vua Gia Long, Mạc Thiên Tích, Nguyễn Văn Thoại, Nguyễn Hữu Cảnh...

Ảnh: nguồn Tác giả

Nam Phương Linh Từ đạt 2 kỷ lục Việt Nam, đó là “Đền thờ đầu tiên thờ các vị danh nhân có công trong quá trình khai mở, gìn giữ và làm rạng danh đất phương Nam”, và “Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công thời khai mở đất phương Nam”.

Một kiến trúc đáng chú ý dẫn lối vào Nam Phương Linh Từ là “Cầu ngói Nam Phương”, đây là một kiến trúc đẹp, độc đáo hiếm có ở niềm Tây Nam Bộ.

Trong quần thể kiến trúc còn có Bảo tàng Đặng tộc là nơi gìn giữ, trưng bày các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của nhà họ Đặng.

Ảnh: nguồn Tác giả

Đặc biệt, khu Làng quê Nam Bộ còn tái hiện cô đọng cách thức sản  xuất, sinh hoạt, đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của cha ông từ lúc mới đến đây tham quan, lập ấp.

Từ những nhà tranh vách đất, căn nhà lá, đến những cảnh sinh hoạt thường ngày, những cái chén, cái đĩa sành xưa,...đều được hiện lên một cách đơn giản và mộc mạt, đặc biệt là những phút giây lắng đọng lòng mình nhớ về nguồn cội, tri ân bậc tiền nhân đã khai mở, bảo vệ, giữ gìn và làm rạng danh vùng đất Phương Nam.

Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam đã níu chân biết bao du khách tới tham quan và chiêm ngưỡng một quần thể kiến trúc “Cố đô Huế” thu nhỏ, tạo cảm giác bình yên để thư giãn tâm hồn, nơi đây còn truyền tải đến du khách những cảm xúc trọn vẹn về hành trình khám phá đất Phương Nam.

Bài viết và ảnh: Diệu  Mai - Lớp CD21LH1

 

 

Từ khóa: